Lượt xem: 276

Nông dân Vĩnh Châu trúng mùa dưa hấu

Ở vụ mùa dưa hấu này, thị xã Vĩnh Châu có 94 ha được trồng ở 4 xã: Vĩnh Hải, Lạc Hòa, Vĩnh Tân và Vĩnh Hiệp; nhiều nhất là ở xã Vĩnh Hải với 54 ha, trong đó 2 ấp Huỳnh Kỳ, Mỹ Thanh chiếm trên 83% diện tích. Thời điểm này, bà con nông dân đang rộn ràng vào mùa thu hoạch. Nhờ thời tiết thuận lợi nên dưa đạt năng suất, chất lượng và cả giá bán nên bà con rất phấn khởi.

 


Thương lái thu mua dưa hấu tại nhà bà Châu Thanh Thúy.

 

    Bà Châu Thanh Thúy, ở ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải trồng 2 công dưa hấu, thu hoạch được hơn 11 tấn dưa, cao hơn vụ trước. Nhờ có kỹ thuật chăm sóc tốt nên dưa giòn, ngọt, trái to, đều, được thương lái ưa chuộng, thu được lãi cao. Bà Thúy cho biết, trước giờ gia đình tôi chỉ có 2 công đất, làm quanh năm không nghỉ, hết trồng khoai đến trồng dưa, một năm nhà tôi trồng 3 vụ dưa hấu. Năm nay ai trồng dưa hấu cũng có lời. Tính ra vụ dưa này 1 một công tôi lời được khoảng 30 triệu đồng.

    Mới  trồng dưa hấu ở vụ đầu tiên, nhưng ruộng dưa của bà Lý Thị Hà (ở ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải) cũng phát triển rất tốt. Gần đến ngày thu hoạch, dưa đạt trọng lượng trung bình từ 4 - 5kg, có nhiều trái đạt từ 6 - 6,5kg. Bà Hà cho biết, nhờ từng trồng màu và học hỏi thêm kinh nghiệm từ các hộ trồng dưa lân cận nên ruộng dưa của bà năm nay đạt hiệu quả, năng suất 6 - 7 tấn/công. Bà đã thu hoạch 1,5 công dưa, bán với giá 8.000/kg, hiện còn 2 công chuẩn bị thu hoạch, thương lái đã đặt mua với giá 7.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí, ước tính sẽ cho lợi nhuận cao. Bà Hà chia sẻ: Nhà tôi mới trồng vụ này và mới thu hoạch 1 công đã lời chừng 30 triệu đồng rồi. Vụ chính này thì trúng hơn mấy vụ phụ và dưa cũng có giá hơn, dễ trồng hơn. Tôi trồng dưa hấu bón lót bằng phân hữu cơ và tưới bằng ống nhỏ giọt, nên có thời gian để thực hiện các khâu khác chăm cho cây dưa tốt hơn. Nếu ráng làm, tự chăm sóc thì sẽ đỡ được phần nào chi phí đầu tư.

    Ở vụ dưa hấu này, ước tính nông dân toàn thị xã thu hoạch trên 4.200 tấn, năng suất trung bình 45 tấn/ha. Hiện giá thu mua vẫn ổn định ở mức từ 6 - 7.000 đồng/kg tùy loại. Mặc dù trồng dưa hấu vất vả hơn các loại cây trồng khác và đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, nhưng bù lại hiệu quả kinh tế cao, do đó bà con rất phấn khởi và tập trung cho loại cây trồng này để nâng cao thu nhập.

Quỳnh Liên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 7517
  • Trong tuần: 78,224
  • Tất cả: 11,801,544